Thành phố, khách sạn, điểm đến17-18 Jun, 2 Khách, 1 đêm
Tìm kiếm
Ngày đến Mon, Jun 17
1
Ngày vềTue, Jun 18
Số phòng, số khách1 phòng, 2 người lớn, 0 trẻ em

10 điều đặc biệt về VssID - Ứng dụng Bảo hiểm số, sẽ thay thế toàn bộ sổ BHXH và thẻ BHYT trong tương lai

Bởi: Dinogo.com
0like

Nội dung bài viết
  • Theo Công văn 3717/BHXH-CNTT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, VssID là ứng dụng BHXH số trên nền tảng di động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
  • Mục tiêu của VssID là đem lại sự tiện lợi, dễ dàng, và nhanh chóng cho người tham gia BHXH, BHYT trong việc tiếp cận thông tin và sử dụng các dịch vụ công. Điều này từng bước hướng tới việc thay thế hoàn toàn Sổ BHXH và Thẻ BHYT giấy như hiện nay.
  • 1. VssID là gì?
  • 2. Điều kiện để sử dụng VssID là gì?
  • 3. Cách đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID như thế nào?
  • 4. Bạn có thể xác định mã số BHXH của mình ở đâu?
  • 5. Có thể đăng nhập VssID bằng nhiều tài khoản không?
  • 6. Nếu nhập sai hoặc quên mật khẩu
  • 7. Có được sử dụng VssID thay thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh chưa?
  • 8. Có thể sử dụng VssID thay thế Sổ BHXH được không?
  • 9. Làm thế nào để liên hệ hỗ trợ khi sử dụng ứng dụng VssID?
  • 10. Những tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID bao gồm gì?
  • Trần Văn Hùng
    02/06/21

    Theo Công văn 3717/BHXH-CNTT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, VssID là ứng dụng BHXH số trên nền tảng di động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

    Mục tiêu của VssID là đem lại sự tiện lợi, dễ dàng, và nhanh chóng cho người tham gia BHXH, BHYT trong việc tiếp cận thông tin và sử dụng các dịch vụ công. Điều này từng bước hướng tới việc thay thế hoàn toàn Sổ BHXH và Thẻ BHYT giấy như hiện nay.

    Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu 10 điều thú vị về VssID mà có lẽ bạn chưa biết!

    1. VssID là gì?

    VssID, viết tắt của “VssID - Bảo hiểm xã hội số”, là ứng dụng dịch vụ thông tin chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên thiết bị di động. Nó nhằm mục đích cung cấp kênh giao tiếp và tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công cho cá nhân một cách thuận tiện, đơn giản, và nhanh chóng.

    Hướng tới mục tiêu thay thế hoàn toàn Sổ BHXH và Thẻ BHYT.

    Xem thêm: Từ 1/6: Cho phép sử dụng ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay thẻ giấy

    2. Điều kiện để sử dụng VssID là gì?

    Để sử dụng ứng dụng “VssID”, bạn cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

    • Có tài khoản thanh toán điện tử (dành cho cá nhân) tại cơ quan Bảo hiểm xã hội.
    • Thiết bị di động hoặc máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android 4.1 hoặc iOS 9.0 trở lên, hoặc tuân theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo từng thời kỳ (chúng tôi sẽ thông báo khi có thay đổi).

    Bạn có thể tải ứng dụng (tìm kiếm với từ khóa “VssID”) từ Google Play Store (CH Play) cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, hoặc từ App Store cho thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách tải VssID để tra cứu BHXH, Bảo hiểm y tế từ nhà

    3. Cách đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID như thế nào?

    Để đăng ký tài khoản thanh toán điện tử với cơ quan BHXH, bạn truy cập vào đường dẫn (tại đây) và tuân thủ các bước sau đây:

    • Bước 1: Chọn loại hình đăng ký thanh toán dành cho “cá nhân”, nhấn “Tiếp tục” để mở màn hình kê khai thông tin đăng ký.
    • Bước 2: Tại màn hình kê khai, tải lên ảnh chân dung (3x4) và ảnh Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, điền đầy đủ và chính xác thông tin cần thiết cho việc đăng ký sử dụng phương thức thanh toán điện tử với cơ quan BHXH.
    • Bước 3: Hoàn thành việc kê khai thông tin đăng ký

    Sau khi điền đầy các thông tin bắt buộc, bạn nhấn vào nút “Ghi nhận” để hoàn tất việc kê khai thông tin vào phiếu đăng ký.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký tài khoản VssID ngay tại nhà nhanh chóng và tiện lợi

    Chú ý:

    Hãy nhập chính xác số điện thoại di động để nhận thông tin đăng ký (tài khoản và mật khẩu) cùng mã OTP cho các giao dịch sau này.

    Sau khi hoàn tất việc điền thông tin vào tờ khai, bạn cần in ra, ký và nộp tờ khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Cơ quan BHXH mà bạn đã chọn ở trên. Khi nộp hồ sơ, bạn cần xuất trình CMND/Căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin.

    4. Bạn có thể xác định mã số BHXH của mình ở đâu?

    Mã số Bảo hiểm xã hội bao gồm 10 chữ số. Nó được in trên Sổ Bảo hiểm xã hội hoặc 10 số cuối cùng được in trên Thẻ Bảo hiểm y tế.

    Bạn cũng có thể kiểm tra mã số bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VssID (trong mục “Tra cứu/Tra cứu mã số BHXH”) hoặc trên trang web của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ này.

    Xem thêm: Cách xem thông tin về việc tham gia BHXH/BHYT của bạn qua VssID

    5. Có thể đăng nhập VssID bằng nhiều tài khoản không?

    Vì mỗi người chỉ có 1 mã số BHXH, khi dùng VssID, bạn chỉ cần 1 tên đăng nhập là mã số BHXH của mình.

    Mỗi người chỉ được đăng nhập 1 tài khoản trên 1 thiết bị cùng một lúc. Nếu đăng nhập vào thiết bị thứ hai, bạn sẽ nhận được cảnh báo.

    Nếu tiếp tục đăng nhập vào thiết bị thứ hai, bạn sẽ phải nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại đã đăng ký. Tài khoản sẽ bị đăng xuất khỏi thiết bị thứ nhất.

    6. Nếu nhập sai hoặc quên mật khẩu

    Nếu nhập sai mật khẩu VssID 05 lần liên tiếp, tài khoản sẽ bị tạm khóa. Trong trường hợp này, cần liên hệ với cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ.

    Nếu quên mật khẩu, bạn có thể chọn chức năng Quên mật khẩu trên ứng dụng VssID hoặc trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, điền thông tin theo yêu cầu để khôi phục mật khẩu.

    7. Có được sử dụng VssID thay thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh chưa?

    Dựa trên Công văn 3717/BHXH-CNTT, VssID đã được triển khai toàn quốc. Hiện tại, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã thống nhất thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

    Theo đó, người tham gia BHYT ở 10 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum) bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bão lũ vừa qua có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh thay cho thẻ BHYT giấy.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách đi khám ở bệnh viện không cần mang theo thẻ BHYT

    8. Có thể sử dụng VssID thay thế Sổ BHXH được không?

    VssID được phát triển với mục đích thay thế Sổ BHXH giấy. Tuy nhiên, hiện tại chưa có thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc thực hiện thay thế này.

    Theo đó, Sổ BHXH vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng cho mọi người lao động, để ghi nhận quá trình tham gia bảo hiểm của họ. Ngoài ra, với ứng dụng VssID, người lao động có thể dễ dàng tra cứu tất cả thông tin này.

    9. Làm thế nào để liên hệ hỗ trợ khi sử dụng ứng dụng VssID?

    Trong trường hợp gặp khó khăn khi sử dụng ứng dụng VssID, người dùng có thể gọi đến số hotline 24/7: 1900.9068 hoặc đến cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất để được hỗ trợ.

    10. Những tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID bao gồm gì?

    Hiện tại, ứng dụng VssID đang mang đến một số tính năng, tiện ích như sau:

    Cung cấp thông tin: Thẻ BHYT, Quá trình tham gia (BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN, BHYT), Thông tin các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản, BHTNLĐ-BNN), Lịch sử khám chữa bệnh BHYT...

    Cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH, Cơ quan BHXH, Cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng BHXH, Cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, Đơn vị tham gia BHXH, Điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT.

    Hỗ trợ trực tuyến 24/7: Chatbot - hỗ trợ tự động, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, email, câu hỏi thường gặp.

    Những tin tức về hoạt động của ngành BHXH (lấy từ Cổng Thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam), thông tin về các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, hướng dẫn sử dụng ứng dụng, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến...

    Dưới đây là 10 điều về ứng dụng VssID mà có thể bạn chưa biết. Lợi ích mà ứng dụng VssID mang lại rất lớn, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay.

    Chúng ta có thể dùng VssID thay thế cho BHYT khi đi khám, chữa bệnh và có thể tự tra cứu toàn bộ quá trình tham gia BHXH chỉ với một vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.

    Bạn đã tải ứng dụng VssID để sử dụng chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn ở phía dưới để mọi người cùng biết nhé!

    Nguồn: Luật Việt Nam

    Xem thêm:

    • Trải nghiệm ứng dụng VssID: Tra cứu tất cả các loại bảo hiểm chỉ trong một thao tác
    • Ứng dụng VssID với phiên bản mới: Thêm một dịch vụ công và nhiều tiện ích hơn